1
Bạn cần hỗ trợ?

[tintuc]

Chương 5
NƠI NÀO CÓ THỂ NUÔI CHIM YẾN ?


Rất nhiều người đặt câu hỏi: Có thể nuôi chim yến ở đâu?
Câu trả lời chính xác nhất hiện nay là: ở những nơi mà ta khảo sát thấy có chim yến.

Cách khảo sát như trên đã nói; hoặc ta nhờ một công ty chuyển giao công nghệ nuôi yến có uy tín đến khảo sát Việc này thường mất từ một đến vài triệu đồng (tùy cự ly nơi đến khảo sát).

Một số người nói chỉ nên nuôi chim yến ở gần biển vì nghe nói chim yến chỉ có ở các hải đảo ven biển. Một số khác nói chim yến chỉ nuôi được từ vĩ tuyến 16 (Đà Nẵng) vào phía Nam. Lại có người nói nuôi chim yến phải chọn nơi theo tiêu chí chọn nhà ở “nhất cận thị, nhị cận giang”, Lại có người khuyên bạn không nên nuôi chim yến ở miền núi, cao nguyên, chỉ nuôi chim yến được ở bình địa 500 m trên mặt biển trở xuống. Nuôi chim yến lý tưởng nên chọn nơi có:

- 50% cây thấp như đồng lúa, bụi cây, đồng Cỏ...

- 30% cây cao như vườn cây ăn trái, rừng

- 20% khu vực có nước như ao, hồ, sông, suối, biển.
Không phải họ có ác ý không muốn cho bạn có cơ hội nuôi yến mà chẳng qua họ nói theo cảm tính, theo một số sách báo, tài liệu thiếu cơ sở khoa học. 


Muốn nuôi chim yến, phải tuân theo đúng nguyên tắc “thực chứng” của khoa học, điều mà ông cha ta thường nói: “tai nghe”… thấy tiếng chim yến, “mắt thấy”... chim yến trên đầu mình.

Xin nhắc lại: Có thể nuôi chim yến ở đâu?Câu trả lời chính xác nhất hiện nay là: ở những nơi mà ta khảo sát thấy có chim yến.

Chúng tôi đã khảo sát có chim yến ở tất cả các tỉnh duyên hải từ Quảng Ninh, Hải Phòng đến Cà Mau, Hà Tiên; tất cả các tỉnh Nam Bộ, một số tỉnh Tây Nguyên như Đắc Lắc, Lâm Đồng. Trừ Quảng Ninh, cho đến nay tất cả các nơi trên đều có những nhà nuôi yến thành công. Riêng một số tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc, nếu ai muốn thử nuôi chưa nên vội vàng mà nên nhờ khảo sát trước đã.

Trước đây chưa dùng phương pháp âm sinh học khảo sát nên các nhà khoa học đã bỏ sót nhiều nơi có chim yến. Mặt khác chim yến được nuôi ngày một nhiều, số lượng tăng lên không ngừng, phải phát tán đi tìm nơi ở mới. Do đó số địa phương phát hiện có chim yến và có khả năng nuôi yến có thể còn mở rộng hơn nữa.
Trong các vùng đã khảo sát có chim yến, và mặc dù Chim yến kiếm ăn xa hàng trăm cây số, ta cũng chớ vội kết luận là Ở đâu cũng nuôi được chim yến, cần gì phải khảo Sát lại cho mắt công. “Chim trời, cá nước” ai có một chút kiến thức đều biết không phải chỗ nào cũng câu được cá. Bởi vì trời, biển không bao giờ phẳng lặng, luôn có các dòng thăng, dòng giáng, các luồng hải lưu, khí đoàn… nơi ấm, nơi mát, nơi lạnh… chim cá phải dựa theo đó mà sống mà đi lại, kiếm ăn. Chim yến cũng vậy. Thực tế cho thấy có khi hai nhà sát nhau mà một nhà khảo sát có chim vào, Còn một nhà không có chim vào. Lý do thì có nhiều, có khi phân tích được (như có cú, có ong bò vẽ, có khói độc hại..), có khi chưa tìm ra nguyên nhân ra ngay được. Nhưng nếu khảo sát chưa có chim thì chắc chắn chưa nên tốn tiền làm nhà.


Trích chương 5 - Sách Nghề nuôi chim yến, tác giả: Lê Võ Định Tường, Chủ nhiệm chương trình: Nguyễn Lân Hùng, nhà xuất bản nông nghiệp  
Mời bạn đọc theo dõi tiếp chương 6



Mọi chi tiết xin liên hệ : Tư vân nuôi yến - Chuyên âm thanh dụ yến vào nhà hiệu quả nhất hiện nay
Đc: 5/6 Mai Hắc Đế, P15, Q8, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0978 500 431<<>> 0126 23 5678 8
Email:minhtanbk@gmail.com
Website : http://www.tuvannuoiyen.com/

[/tintuc]


CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sẽ có tại nhà bạn
Giao hàng miễn phí
sản phẩm trên 3.000.000đ
Thanh toán
Thanh toán khi nhận hàng
Hỗ trợ online
076 235 6788
076.235.6788
Vừa có đơn hàng được đặt tại Đà Nẵng