1
Bạn cần hỗ trợ?

[tintuc]

Chương 11
PHƯƠNG PHÁP THU HOẠCH, SƠ CHẾ VÀ SỬ DỤNG TỔ YẾN


I. PHƯƠNG PHÁP THU HOẠCH

Trang bị dụng cụ
Dụng cụ chính là thang hay ghế xếp, bay hay dao cậy tổ yến có thể lắp thêm giỏ bằng inox để tránh làm rơi tổ, bình xịt nước, đèn đội đầu, giỏ đựng tổ yến.

-Thời điểm thu hoạch: thường chỉ nên bắt đầu thu hoạch khi nhà yến đã có trên 100 tổ để kích thích chim đến và đẻ nhiều hơn. Sau đó thu hoạch vào mùa ít chim đẻ, ấp. Tiếp theo chim nhiều thì cứ mỗi tháng thu một lần. Chim nhiều nữa thì cứ 15 ngày thu một lần (thường sau 3 -5 năm).

-Phương pháp thu hoạch: Nếu tổ mềm thì chỉ cần giao bạt sắc, lách vào khoảng giữa tổ và thanh làm tổ, cắt tách tổ ra. Nếu có hiện tượng tổ khô ròn thì dùng bình xịt phun nước nhẹ vài phút cho tổ mềm dẻo để khỏi bị vụn nát trước khi cắt tách thu tổ. 



II. CHẾ TÁC TỔ YẾN

Tổ yến thu hoạch xong chỉ cần hong khô tự nhiên là bán được rồi. Nhưng muốn tăng giá trị lên thì ta cần nhặt lông và tạp chất dính trên tổ. Quy mô lớn làm ở các xưởng.
Trong một xưởng chế tác tổ yến
Ở gia đình làm như sau:
Bước 1: Ngâm tổ yến trong khoảng 1,2 tiếng đồng hồ tùy theo loại yến và độ dày mỏng của tổ yến (Xem thêm bảng hướng dẫn thời gian ngâm tổ yến bên dưới) ngâm cho đến khi tổ yến tơi ra.

Bước 2: Tách tổ yến ra thành từng sợi sau đó cho yến vào rây, đặt rây vào thau nước, dùng muỗng khuấy nhẹ, nhấc rây lên xuống. Lông tơ yến sẽ theo nước ra ngoài, thay nước nhiều lần ta sẽ có yến sạch.

Bước 3: Dùng nhip đầu nhọn nhặt sạch lông và tạp chất đi. Có thể mua loại keo dính chuyên dụng, đinh và các chỗ thủng, rách cho tổ đẹp hơn. Những tổ vụn, bé có thể dùng khuôn bằng nhựa ép, hong khô.
Có thể ngâm 2 đến 3 tổ yến lúc sau đó làm sạch, để ráo nước và bỏ vào ngăn mát tủ lạnh. Thời gian tối đa có thể giữ trong tủ lạnh là 1 tuần.
Lưu ý: Phải để ráo sợi yến trước khi để vào tủ lạnh, tuyệt đối không để yến còn nước.

Loại tổ
Thời gian ngâm nở
Thời gian chưng
Lưu ý
Tổ yến trắng nhà
1h đến 1h30ph
20 phút
Tùy thuộc vào kích thước và độ dày mỏng của tổ yến mà tang giảm thời gian
Tổ yến trắng đảo
2 đến 3h
40 phút
Tổ yến vàng
1h đến 1h40ph
40 phút
Tổ yến huyết
6h
1h
Yến trắng đã làm sạch lông
15 phút
20 phút
Yến đảo trắng đã làm sạch lông
20 phút
30 phút


III. CÁCH PHÂN BIỆT TỔ YẾN THẬT VÀ GỈA

Để tránh hàng giả, người tiêu dùng nên mua yến nơi có địa chỉ, nguồn gốc ghi trên nhãn mác, bao bì hợp pháp. Tốt nhất là tới các cửa hàng kinh doanh, đại lý có thương hiệu, uy tín, nơi có thể chứng minh nguồn gốc sản phẩm rõ ràng.
Theo kết quả phân tích của Viện Hải dương học Nha Trang (Khánh Hòa) thì yến sào giả có mùi hôi, khi nấu sôi sẽ tan và có mùi của chất carbonate natri (Na2CO3); khi đốt cháy sẽ vón cục, hàm lượng đạm thấp nhưng hàm lượng natri và chất khoáng cao, để qua đêm có mùi khó chịu… Chúng có thế được làm từ agar (rau câu) tinh bột, lòng trắng trứng, Na2CO3 (một loại hóa chất dùng để tẩy agar) và một số hợp chất chưa rõ nguồn gốc. Đặc biệt, độ pH trong hàng giả chỉ bằng 5, trong khi yến sào thật lên đến 7.

Có nhiều cách thử yến thật - giả. Có thể ngâm thứ ít yến vào nước lạnh. Tổ yến giả gặp nước sẽ nhão, còn tổ yến thật vẫn nguyên sợi. Tổ yến giả thì đun mau tan, sôi 5 phút là tan hết ngay. Tổ yến thật thì đun hàng giờ đồng hồ chưa tan hết (xem thêm phần trên).

Yến sào thật cầm lên thấy dẻo, bè không gãy. Yến sào tinh chế mùi hơi tanh (tùy công nghệ sấy), sợi yến dài, bông tự nhiên. Độ hút nước của yếu sào thật cũng cao hơn nhiều so với yến sào bị làm giả (ngâm nước thấy nở hơn).

Để thử yến giả làm từ bột, nhà chuyên môn dùng lugon hoặc I ốt (thuốc thử tinh bột) nhỏ vào, nếu là yến giả chúng sẽ có màu xanh còn yến thật thì vẫn giữ nguyên màu.

Với tổ yến huyết, hãy nhúng một ít vào nước trà (chè xanh), yên giả sẽ đen sẫm lại, yến thật vẫn màu đỏ hồng. Hoặc ngâm chút tổ yến huyết vào nước, nếu là giả thì phẩm màu sẽ tan ra. Còn tổ yến huyết thật nấu chin vẫn giữ nguyên màu.
IV. CÁCH CHƯNG TỔ YẾN
-Cho tổ yến đã được làm sạch với nước và đường phèn đã giã nhuyễn vào tô hay thố để chưng (khẩu phần ít nhiều tùy chọn). Nên cho thêm vài lát gừng tươi cho thơm ngon.
-Dùng 1 nồi lớn hơn tô dựng yến để chưng, cho 1 ít nước vô nồi và để tô yến vào.
-Đặt lên bếp mở lửa bình thường đến lúc nước trong nồi sôi lên thì hạ nhỏ lửa để sôi nhẹ 20 phút( tính từ lúc hạ lửa) là dùng được.
-Có thể nấu chè yến hay làm nhiều món ngon, tham khảo trên internet.
V. CÁCH DÙNG
Nên dùng vào buổi tối trước khi đi ngủ 1 giờ, hay buổi sáng thức dậy lúc bụng đói. Mỗi ngày 2-5 gam tổ yến khô. Người dùng chữa bệnh: 8-10 g hay hơn theo toa thầy thuốc. Nên ăn yến ít và đều đặn mới bổ chứ không nên ăn một lần với lượng yến lớn. Chú ý trẻ em và những người ăn yến bị dị ứng không nên ăn.
VI. MỘT SỐ CÁCH CHẾ BIẾN THỨC ĂN TỪ TỔ YẾN
Có nhiều cách chế biến món ăn ngon và bổ từ tổ yến.
Sau đây chỉ trích dẫn một vài cách thông dụng:

*Yến thả: Hấp cách thủy cho chín (không nếu trực tiếp với nước vì dễ bị nát và mất chất bổ), xếp vào bát, rải thịt gà xé lên trên, rồi chan nước luộc gà thật nóng, thêm gia vị, làm 1 lần, ăn nóng.

* Yến tần: Sợi yến nhồi vào bụng chim bồ câu với gạo nếp, đậu xanh, mộc nhĩ, nấm hương, gia vị. Hầm cách thủy chín, ăn trong ngày.

Còn có thể nấu yến với gà xé phay, bồ câu non, cơm gà, trái cây tổ yến... nhưng dù chế biến món gì từ yến tinh chế cũng nên ngâm 15 phút, vớt ra cho vào bát (chén), chưng cách thủy 15 … 20 phút cho chín rồi mới trộn vào các món ăn.


Trích chương 11 - Sách Nghề nuôi chim yến, tác giả: Lê Võ Định Tường, Chủ nhiệm chương trình: Nguyễn Lân Hùng, nhà xuất bản nông nghiệp  
Như vậy các bạn vừa đọc xong 11 chương trong tổng số 11 chương của cuốn sách: “Nghề nuôi chim yến”, Mời bạn đọc đọc tiếp cuốn sách: “Chim yến – Đầu tư và Kỹ thuật xây dựng nhà khai thác tổ yến”

Mọi chi tiết xin liên hệ : Tư vân nuôi yến - Chuyên âm thanh dụ yến vào nhà hiệu quả nhất hiện nay
Đc: 5/6 Mai Hắc Đế, P15, Q8, Tp. Hồ Chí Minh
Hotline: 0978 500 431<<>> 0126 23 5678 8
Email:minhtanbk@gmail.com
Website : http://www.tuvannuoiyen.com/


[/tintuc]


CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sẽ có tại nhà bạn
Giao hàng miễn phí
sản phẩm trên 3.000.000đ
Thanh toán
Thanh toán khi nhận hàng
Hỗ trợ online
076 235 6788
076.235.6788
Vừa có đơn hàng được đặt tại Đà Nẵng