1
Bạn cần hỗ trợ?

NUÔI YẾN TẠI BẠC LIÊU
Ở Bạc Liêu ít ai nghĩ rằng có chim yến, chim én, đặc biệt là chim yến quý, loại chim cho tổ là yến sào. Vậy mà vùng đất lành này đang có ngày càng nhiều cá thể yến sinh sống.

Do đó nhiều người dân, cơ quan nhà nước và doanh nghiệp đổ xô đi nuôi chim yến, mở ra hướng chăn nuôi mới - nuôi yến thương phẩm.
 

Lộc trời ban tặng
 

Cứ vào buổi sáng sớm hay chiều tối ở thị xã Bạc Liêu, đàn chim kéo về bay lượn rợp cả khung trời. Lớp bay, lớp đậu khắp trên nóc nhà dân, dây điện, cột đèn, ăngten, cửa sổ, lan can...
 

Anh Trần Thanh Phong, ở thị xã Bạc Liêu cho biết, khoảng năm 2004, một đàn yến không rõ từ đâu bay về cư ngụ trên nóc nhà của Bệnh viện đa khoa Bạc Liêu. Chỉ trong một thời gian, đàn chim yến ở đây đã phát triển mạnh về số lượng.


Cũng vì sự hiện diện của loài chim quí hiếm này và những giá trị to lớn do chúng mang lại nên ở Bạc Liêu có nhiều người tận dụng triệt để căn nhà mình đang ở để… nuôi yến.
 

Người nuôi chim yến thành công trong nhà là anh Bành Văn Đằng (phường 1, thị xã Bạc Liêu), một trong những người đi tiên phong trong nghề nuôi chim yến tại gia ở Bạc Liêu. Anh Đằng tận dụng sân thượng của căn nhà và đầu tư gần 80 triệu đồng mua máy phát tín hiệu âm thanh, máy phun sương để tạo độ ẩm…Sau một thời gian dẫn dụ, yến đã bắt đầu về cư ngụ, làm tổ.
 

Hiện tại đàn yến đã phát triển lên đến gần 2.000 con, cho hàng trăm tổ yến, hứa hẹn một kết quả khả quan từ tổ yến mang lại. Hiện ở Bạc Liêu có nhiều hộ dân đầu tư để nuôi yến, đặc biệt các trụ sở, cơ quan, như tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh, bệnh viện đa khoa tỉnh, trung tâm lưu trữ… đã có nhiều đàn chim yến về trú ngụ, làm tổ.
 


Nhà nhà nuôi yến
 

Anh Bành Văn Đằng cho biết: “Bí quyết để thành công trước hết là kỹ thuật dẫn dụ yến vào nhà, kế đến là tạo ra môi trường thoáng mát, sạch, yên tĩnh, ít người lui tới và vật liệu cho chim làm tổ phải mềm, không có mùi vị khác thường, chủ yếu làm bằng gỗ”.
 

Yến sinh sống tại Bạc Liêu làm tổ không khác gì yến sống trên các hốc đá ven biển. Tổ yến được tạo ra bằng chính nước bọt của yến tiết ra rồi kéo thành sợi nhỏ, cuộn lại giống hình vỏ sò, gọi là yến sào, thứ tổ này giá trị cực lớn.
 

Theo những hộ nuôi yến và kinh nghiệm nuôi yến các nơi, cứ 1.000 con yến có thể làm 400 tổ/mùa, mỗi tổ được 10gr yến sào. Giá yến sào trung bình hiện nay từ 30-40 triệu đồng/kg.
 

Có thể nói, nuôi yến trong nhà hiện nay là một nghề độc nhất vô nhị, mở ra nhiều tiềm năng và triển vọng. Nếu định hướng và phát triển đúng, chỉ một thời gian không lâu Bạc Liêu sẽ phát triển mạnh nghề nuôi yến để lấy yến sào.


CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sẽ có tại nhà bạn
Giao hàng miễn phí
sản phẩm trên 3.000.000đ
Thanh toán
Thanh toán khi nhận hàng
Hỗ trợ online
076 235 6788
076.235.6788
Vừa có đơn hàng được đặt tại Đà Nẵng