1
Bạn cần hỗ trợ?

[tintuc]

Khi bạn cầm trên tay 1 chiếc loa, ít người chú ý và lý giải cụ thể "Tại sao loa có hình thù như vậy?" Đã không hiểu rõ cụ thể về kết cấu loa, thì không thể nào bạn bắt đúng vị trí mà chiếc loa có thể mang lại Vàng Trắng cho nhà Yến của bạn. Trong giới nuôi Yến, vấn đề học lóm, tự chế, tự xử hầu như ít mang lại hiệu quả. Bởi vì những người này chưa copy hết 100%, chưa nắm hết nguyên lý căn bản. Vấn đề tự học thì tôi rất hoan nghênh, tự học để phát triển căn nhà Yến của mình thì không thành vấn đề. Chỉ xin đừng cầm kèm búa với 3 tấc lưỡi cùng 1 chút kiến thức copy để đi phá nhà Yến người khác!

Lý do tại sao tôi nói vậy? 
Tôi đã sửa chữa cả trăm căn nhà Yến từ Bắc Trung Bộ đến tận Mũi Cà Mau. Mỗi nhà Yến là mỗi kiểu, nói riêng ở bài này là hình thức bắt loa. Những chủ nhà vì giảm chi phí nên tự nghiên cứu và tự làm cho rẽ thì không nói làm gì, ngay cả những gì gọi là chuyên gia thì cái danh hiệu tự xưng còn quá xa vời, vì cái đơn giản nhất là vị trí bắt loa thì nhìn như nuôi heo trong chuồng gà. Cứ chỗ nào dễ đứng, không cần bắt thang, bắt dàn giáo, đứng được dễ thì cứ bắt, bắt vô tội vạ. Tôi chẳng hiểu bắt vậy để dụ chim hay dụ con gì nữa. Cũng có những cái loa lại đi bắt ngược, chuôi loa thì hướng ra lỗ, miệng loa thì hướng vô trong phòng ổ. Cái này gọi là hút chim ra ngoài nhà chứ không còn là dụ chim vào ổ. Thật không có chỗ nào để diễn tả!

Ngoài việc bắt loa đúng vị trí, bạn nên lựa chọn mẫu loa phù hợp để phát huy đúng công năng của chúng. Có những bạn nghiên cứu chuẩn, bắt đúng, nhưng vì một yếu tố nào đó từ căn nhà bạn, vô tình bạn mắc phải những lỗi sau đây, tôi chia làm 2 loại: Loạn âm và Âm chết/loa chết

1. Loạn âm: âm thanh đi nhiều hướng không trọng tâm, khiến âm thanh vang dội từ các vách va đập tứ phía, khiến chim không xác định được phương hướng chúng ta cần rút. Trường hợp này thường xuyên xảy ra với đường dẫn loa dày đặc (nhiều loa).
VD: bắt loa quá nhiều, nhiều hướng nhưng không trọng tâm, hướng phát loa bị vật cản, bắt loa chồng chéo, loa đôi loa ba trùng lập hướng phát. Lưu ý: không hẳn cứ nhiều loa đã là tốt.


2. Âm chết/Loa chết:
Không phải là loa hư không phát tiếng. Loa chết là loa phát tiếng tại 1 góc độ nào đó, khiến chim luẩn quẩn 1 vị trí hoặc chỉ bu bám loa đó mà không vào thẳng phòng ổ như ta mong muốn. Vị trí loa này giống như 1 khúc cây nằm ngang đường lộ giới. Rất dễ nhận biết và sử lý rất nhanh chóng, dễ dàng.

Cách sử lý: đặt vị trí camera quan sát đường dẫn chim vào nhà, những vị trí chim bu bám tốt cùng việc chim chỉ luẩn quẩn tại đó. Xác định loa chết đó, tháo bỏ chúng, quan sát lại, nếu chim rút vào tốt vậy là bạn đã thành công.
Lưu ý: trường hợp loa chết hiện hữu trong nhà bạn nếu bạn bắt đường dây loa dẫn thật tốt, thật dày, bạn nên lưu ý điều này. Trường hợp nhà bạn chỉ vài chiếc loa rời rạc thì chắc chắn trường hợp này sẽ không xảy ra, đừng cắt bỏ thì càng thảm hơn cho nhà Yến của bạn.

Về việc chọn loại kết cấu loa, vị trí nên xài cho loa ngoài/dẫn

Sau đây tôi xin lấy vài mẫu loa cao cấp của TECNIK (Malaysia), hàng chuyên dụng nuôi Yến, để minh họa cách chọn loa, cách bắt, và vị trí nên dùng trong nhà chim.

Dòng loa AXC200: thích hợp dùng những vị trí bắn tầm xa, trọng tâm 1 điểm. Nhờ vào kết cấu họng loa, âm thanh xuất ra theo hình xoắn ốc, loại rung động này khiến âm thanh được đẩy xa hơn, so với các mẫu loa khác. Thích hợp vị trí loa ngoài trời (phóng, lục giác, miệng lỗ). Vì âm thanh đi về 1 hướng trọng tâm, nên nó rất thích hợp trong khu dân cư, giảm tiếng ồn đáng kể.

Dòng loa AXC300, là loại loa phát tiếng treb chuẩn hơn, trong nhạc Yến thì chúng phát rít cao và chuẩn hơn so với các dòng cùng loại. 2 má loa được bóp lại để âm thanh cộng hưởng từ 2 má loa dồn vào 1 điểm, tạo nên âm rít cực mạnh. Thích hợp: lục giác, miệng lỗ, dẫn dụ. Tầm bắn hạng trung.

Dòng AXC400 là sự kết hợp hài hòa giữa 200 và 300. Kết cấu họng loa hình bầu dục. Loại loa này là loại đặc biệt tôi lưu ý với âm thanh đường dẫn dụ. Chúng phát những tiếng "lạch cạch"- cái mà tôi thường nói là "ngôn ngữ giao tiếp của Yến", cực kì chuẩn, hay nhất mà tôi từng được nghe trong tất cả các dòng loa trên thị trường. Còn lí do tại sao nó hay thì phải hỏi nhà sản xuất. Với kiểu họng loa bầu dục đơn giản, vị trí bắt chúng cũng đơn giản hơn mẫu loa AXC300, tránh được tình trạng loạn âm nhiều hơn. Vị trí thích hợp: dẫn dụ, miệng lỗ. Riêng dẫn dụ vẫn là số 1.

Dòng cuối cùng của seri AXC Tecnik là AXC500. Loại loa khá phổ biến và được xài rộng rãi hơn. Nó có hình dáng dài nhất so với các loại trong seri. Kết cấu 2 cặp má loa khác nhau, dễ dàng trong việc lựa chọn vị trí cho nó. Đứng thì phát cao thấp, nằm thì khuếch tán rộng. Các loại âm thanh trong nhạc Yến hay đồng đều. Nó có thể xài cho tất cả vị trí chơi nhạc ngoài của nhà Yến từ trong nhà hay ngoài nhà.
------------------------------------
Ngoài việc chọn 1 loại loa chuẩn, bạn phải lưu ý họng loa của chúng để bắt vị trí phát tiếng chuẩn nhất. Sau khi đọc xong bài này, hãy lên nhìn lại các loa trong nhà Yến của mình, bạn sẽ thấy những gì tôi nói.

Phần lưu ý cho các loại loa: bất kì loại loa nào được sản xuất, công suất của chuôi loa phù hợp với đặc tính cho họng loa đó. Bạn không nên thay đổi kết cấu họng loa, chúng sẽ không phù hợp. Kết cấu của 1 chiếc loa xịn/tốt, là chiếc loa đã được các kỹ sư nghiên cứu chuẩn từ đầu đến đuôi. Đừng lấy râu ông này mà cắm cầm bà kia nhé!
[/tintuc]


CHIA SẺ BÀI VIẾT NÀY

Xem thêm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sẽ có tại nhà bạn
Giao hàng miễn phí
sản phẩm trên 3.000.000đ
Thanh toán
Thanh toán khi nhận hàng
Hỗ trợ online
076 235 6788
076.235.6788
Vừa có đơn hàng được đặt tại Đà Nẵng